Càng cận Tết càng cần lưu ý: Đi chợ tuyệt đối không mua rau cùng một quầy hàng, vì sao?

 

Càng cận Tết càng cần lưu ý: Đi chợ tuyệt đối không mua rau cùng một quầy hàng, vì sao?

Để phòng tránh rủi ro liên quan đến sức khỏe, các bà nội trợ cần nhớ không được mua rau cùng một quầy hàng.

Rau củ quả là một trong những nguồn thực phẩm cung cấp dinh dưỡng thiết yếu hàng ngày cho cơ thể con người. Tuy nhiên, để giúp cơ thể khoẻ mạnh, chống lại các nguy cơ của bệnh tật, người tiêu dùng cần có những kiến thức và thông tin để lựa chọn và sử dụng rau, củ, quả an toàn cho bản thân và gia đình.

Trong đó, cần lưu ý là không mua rau cùng một quầy hàng:

Việc không mua mọi thứ rau củ quả ở cùng một quầy hàng là một cách phân tán rủi ro khi mà bạn chưa thể loại trừ khả năng quầy đó bán loại rau tồn dư hóa chất, thuốc bảo vệ thực vật…

mua rau, mua rau cùng quầy hàng, kiến thức

Lý do tại sao không nên mua rau cùng một quầy hàng?

 

Thực tế, rất nhiều cửa hàng, nhà bán lẻ vì lợi nhuận mà nhập loại rau kém an toàn để giảm thiểu chi phí, sau đó giới thiệu là rau sạch và bán với giá cao. Thỉnh thoảng mới có cơ sở bị phát hiện làm ăn gian dối và báo chí đưa tin, nhờ đó người dân mới biết để tẩy chay. Còn lại, phần lớn mọi người thường “mua bằng niềm tin” chứ không thể chắc chắn cửa hàng mình quen luôn bán rau sạch.

Cũng để tối ưu hóa chi phí và lợi nhuận, nhiều người bán rau chỉ nhập hàng từ một vài nhà cung cấp các cửa hàng. Nếu nhà cung cấp đó làm ăn không trung thực, quy trình sản xuất rau của họ sử dụng hóa chất vượt quá giới hạn cho phép, dùng chất cấm hoặc không đảm bảo thời gian cách ly sau khi phun thuốc, nguy cơ ăn phải rau độc của gia đình bạn sẽ rất cao. Đặc biệt nếu tất cả các loại rau mà bạn mua đều đến từ cửa hàng này, bữa cơm của gia đình bạn sẽ đầy hóa chất.

mua rau, mua rau cùng quầy hàng, kiến thức

Vì thế, nếu mua rau ở nhiều địa chỉ, nguy cơ này sẽ được phân tán. Đó là chưa kể, thường thì mỗi cửa hàng sẽ có những loại rau rất ngon và một số loại không ngon bằng nơi khác. Vì vậy, việc chọn mua loại rau này ở cửa hàng A, loại củ quả kia ở cửa hàng B sẽ giúp bạn chọn được những thực phẩm tốt nhất cho gia đình. Tất nhiên, việc mua rau ở nhiều địa chỉ sẽ tốn thêm thời gian.

Thêm một cách khác để tăng tính an toàn là dù mua rau ở một hay nhiều địa chỉ, bạn nên tìm hiểu, quan sát kỹ để tìm được cửa hàng đáng tin cậy nhất.

Mỗi loại rau củ quả sẽ có thời gian nhất định sinh trưởng và phát triển mạnh mẽ trong năm. Vào lúc này rau củ quả phát triển phù hợp quy luật tự nhiên, tươi tốt, khả năng kháng bệnh cao mà không cần sử dụng thuốc kích thích hay thuốc trừ sâu. Rau củ quả trái mùa hàng lượng dinh dưỡng thấp lại còn tồn dư phân bón, thuốc trừ sâu cao, do đó bạn nên hạn chế mua rau củ quả nghịch vụ.

mua rau, mua rau cùng quầy hàng, kiến thức

Nên tránh xa các loại rau ăn lá có màu xanh mướt, tốt bất thường, cọng non và to mập. Nếu bạn mua phải loại rau này chỉ cần để từ sáng đến chiều là nó chuyển sang trạng thái héo rũ, nhũn.

Không nên chọn các loại quả có vẻ ngoài to mập, phổng phao bất thường vì nó có thể đã bị tiêm thuốc. Đồng thời bạn không nên chọn các loại quả, trái có kích cỡ lớn, da căng, xuất hiện vết nứt dọc quanh thân. Tốt nhất bạn nên chọn những trái có kích cỡ vừa phải, không to cũng không nhỏ.