Sáng ngủ dậy đừng ăn bún phở, có 3 món vừa ngon vừa bổ, chỉ 10 nghìn/bữa

 Sáng ngủ dậy đừng ăn bún phở, có 3 món vừa ngon vừa bổ, chỉ 10 nghìn/bữa.

Dưới đây là 3 món ăn sáng tốt cho sức khoẻ các chuyên gia dinh dưỡng khuyến khích bạn nên ăn thường xuyên.

Bột yến mạch

Ăn bột yến mạch buổi sáng tốt hơn bún phở

Ăn bột yến mạch buổi sáng tốt hơn bún phở

Yến mạch là nguồn giàu chất xơ, giúp tạo cảm giác no lâu hơn và kiểm soát cảm giác đói trong suốt buổi sáng. Việc cảm thấy no sẽ giúp bạn không ăn quá nhiều calo trong các bữa tiếp theo của ngày.

Yến mạch tự nhiên ít đường và có chỉ số đường huyết thấp, giúp kiểm soát mức đường huyết và tránh tăng đường huyết đột ngột, điều này có thể hỗ trợ quá trình giảm cân. Chúng chứa nhiều dưỡng chất như protein, vitamin, và khoáng chất, giúp cung cấp năng lượng cho cơ thể và duy trì sức khỏe tổng thể.

Hạt chia

Hạt chia là một trong những nguồn cung cấp chất xơ rất tốt cho cơ thể con người. Trung bình cứ 28gr hạt chia sẽ cung cấp khoảng 11gr chất xơ. Đặc biệt một phần chất xơ trong hạt chia là loại chất xơ nhớt có khả năng hấp thu nước, tăng khối lượng thức ăn di chuyển trong hệ tiêu hóa nên khi bạn ăn hạt chia sẽ có cảm giác no lâu.

Vì vậy hạt chia rất tốt cho bệnh nhân tiểu đường do hạn chế cảm giác thèm ăn, cải thiện huyết áp và lượng đường trong máu. Không chỉ vậy, chất chống oxy hóa được tìm thấy trong hạt chia còn có tác dụng bảo vệ các tế bào của cơ thể khỏi sự tác động của các gốc tự do.

Phô mai

Phô mai chứa lượng lớn protein, giúp tạo cảm giác no, tăng quá trình trao đổi chất, giảm nồng độ hormone ghrelin (một loại hormone có vai trò điều tiết cảm giác thèm ăn).

Phô mai buổi sáng có tác dụng tốt với sức khỏe

Phô mai buổi sáng có tác dụng tốt với sức khỏe

Bên cạnh đó, người ta còn phát hiện trong phô mai chứa rất nhiều các loại chất béo như axit linoleic liên hợp (CLA) tác dụng hỗ trợ giảm cân. Nếu ăn phô mai kèm hạt lanh xay và các loại quả mọng thì bạn đã có một bữa sáng hoàn chỉnh với đầy đủ chất xơ, chất béo và vitamin cần thiết.

Sai lầm này khi ăn bún phở buổi sáng

Sai lầm 1: Uống nhiều nước phở

Phở là một trong những loại thực phẩm chứa lượng muối rất cao. Theo PGS Lê Thị Bạch Mai (Viện Dinh dưỡng quốc gia, Bộ Y tế): Một bát phở bò chín chứa khoảng 3,8gr muối, còn trong bát phở tái là 3,34gr.

Trong khi đó, lượng muối khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) chỉ là 5gr muối/ngày. Ăn mặn thường xuyên sẽ làm loét dạ dày, tá tràng, suy thận, tăng huyết áp và dẫn đến các bệnh tim mạch, đột quỵ.

Chuyên gia cũng cho hay, nhiều người thấy nước phở mặn thường cho thêm chút dấm hoặc chanh để nước phở nhạt hơn, tuy nhiên đây cũng chỉ là cách để đánh lừa vị giác, khiến chúng ta nạp thêm nhiều muối mà không hay.

Sai lầm 2: Ăn bún phở nhai nhanh, nuốt vội

Bún và phở đều là thực phẩm nhiều nước, vì vậy sẽ khiến người ăn có xu hướng nhai nhanh, nuốt vội. Thói quen ăn bún phở quá nhanh, nhai không kỹ sẽ khiến thức ăn không được tiêu hóa kỹ ở khoang miệng, trực tiếp chuyển đến dạ dày khi vẫn ở dạng thô để tiêu hóa tiếp. Điều này sẽ trực tiếp làm hại niêm mạc dạ dày, tăng gánh nặng và thời gian làm việc cho dạ dày.

Sai lầm 5: Phụ nữ sau sinh vẫn ăn bún phở

Bún phở là những loại thực phẩm chứa ít protein nhưng lại chứa nguồn tinh bột dồi dào. Tuy nhiên, phụ nữ sau sinh không nên ăn nhiều bún bởi đây là thực phẩm được làm từ gạo ngâm nở chua, có thể ảnh hưởng đến hệ tiêu hoá của người mẹ do sau sinh sức khỏe còn yếu.