Hòa thứ này vào nước tưới cho cây khế, cây ra quả quanh năm, sai tr:ĩu cành

 

 Áp dụng cách này, cây khế dù trồng trong đất hay trồng trong chậu đều có thể ra quả quanh năm.

Tháo dây rút nhựa không khó, không cần kéo cắt, dùng tay nhắm đúng điểm này trên dây là tháo được

Hoa giấy chỉ toàn lá, không ra hoa, lập tức hòa thứ này vào nước tưới, hoa tuôn như suối

cay-khe-01

Tôm nuôi và tôm tự nhiên khác nhau ở điểm này, nhìn vào đó để chọn đúng loại ngon nhất

Cây khế là loại cây cảnh, cây ăn quả quen thuộc với mọi người. Trước đây, cây khế thường chỉ được trồng trong vườn hoặc những nơi có diện tích đất rộng rãi. Tuy nhiên, ngày nay, rất nhiều người chuộng trồng những cây khế có kích thước nhỏ xinh trong chậu. Khế trồng trong chậu vẫn có thể ra quả ngon ngọt, sai trĩu cành nếu bạn biết cách chăm sóc.

Cách trồng cây khế

Đất trồng khế nên là đất mùn, tới xốp, dễ thoát nước để tránh tình trạng rễ cây bị ngập úng, thối rễ.

Cây khế có thể chịu được rét và nắng nóng nên thích hợp với khí hậu ở nhiều địa phương. Ở mức nhiệt từ 22-25 độ C, cây sẽ phát triển tốt nhất và cho quả chín đẹp, có hương vị thơm ngon. Dù có thể cho quả quanh năm nhưng lứa quả chín vào cuối thu thường có chất lượng tốt nhất.

Cây khế không ưa sáng chiếu thẳng nên có thể trồng xen với các cây cao trong vườn hoặc dưới giàn leo. Nếu trồng trong chậu thì nên lựa chậu có kích thước tối thiểu là 60 x 60 cm để cây có thể phát triển. Mỗi năm nên thay đất cho cây.
cay-khe-01

Mẹo để cây khế ra quả quanh năm

Trong giai đoạn từ tháng 6 đến cuối năm, cây khế rất cần nước. Nếu khô hạn, quả sẽ bị rụng. Vì vậy, trong khoảng thời gian này, nên tưới cho cây 2 lần/ngày vào sáng sớm và chiều tối.

Ngoài ra, bạn nên cắt bỏ phần ngọn non của các cành khế đang phát triển chừng 20 cm. Có thể cắt như vậy ở tất cả các cành trên cây thì càng tốt. Làm như vậy cây sẽ ra nhiều lá non ở các kẽ lá và các chùm hoa cũng sẽ mọc ra nhiều hơn. Với những cây to, nhiều cành lá thì chỉ cần bẻ ngọn ở những cành to thấp.

Khi đã cắt các đọt cây, bạn sẽ cần ngắt nước của cây trong vòng 2-3 ngày.

Tiếp đó, dùng phân ure pha loãng với nước rồi tưới cho cây trong khoảng 50 ngày để cây ra hoa và quả cũng có kích thước lớn.

Để khế đậu nhiều quả, hãy vùi phân hữu cơ hoai mục vào gốc cây tối thiểu 2 lần. Ngoài ra, hãy bón thêm phân dơi vào gốc 2 tháng/lần. Thỉnh thoảng có thể tưới cây bằng nước vo gạo (1 lần/tuần là đủ).

Trong quá trình quả phát triển, hãy bón phân cho cây để quả đạt kích thước lớn, không bị suy. Sau khi thu hoạch quả, hãy bổ sung thêm phân bón để cây phục hồi nhanh và tiếp tục ra đợt hoa mới.

Có thể cắt các cành vượt lên cao của cây khế 1 lần/năm. Các cành vượt lên như vậy cũng ra hoa nhưng quả đậu được thường nhỏ. Thời gian tốt nhất để làm việc này là vào khoảng tháng 2, tháng 3 dương lịch. Sau đó, cây sẽ ra chồi mới, khỏe hơn. Trong các tháng sau đó, cây tiếp xúc với nhiều ánh nắng và sẽ ra nhiều hoa, quả to.

Phòng bệnh cho cây khế

Cây khế thường bị các loài sâu non, ruồi đục trái tấn công. Để bảo vệ cây, bạn có thể sử dụng các loại thuốc trừ sâu tự chế (thường được làm từ tỏi, ớt…).

Vào mùa khô, hãy quét nước vôi loãng lên gốc cây. Cách này giúp ngăn các loại sâu đục vỏ, đục thân phá hoại cây.