Người xưa dặn con cháu trồng cây này đầu năm như r:ư:ớc quý nhân, quanh năm gi.à.u có phát tài, hợp cả 5 m:ệnh

 

Người xưa dặn con cháu trồng cây này đầu năm như r:ư:ớc quý nhân, quanh năm gi.à.u có phát tài, hợp cả 5 m:ệnh

Đây là loại cây phong thủy có từ lâu đời được người xưa ca ngợi là cây mang lại may mắn tạo thuận lợi cho gia chủ trong công danh sự nghiệp.”

Loại cây cảnh được nhắc ở đây là cây mộc hương. Mộc hương là loại cây cảnh thuộc dạng thân gỗ, có hoa thơm dùng để làm nguyên liệu trong nấu ăn và làm thuốc.

Mộc hương là cây cảnh quý hiếm, công dụng tuyệt vời của hoa và rễ mộc hương khiến loài cây này trở thành cây cảnh trị giá cao. Hoa mộc hương bán ngoài thị trường thuộc dạng hoa đắt tiền.

Xa xưa, mộc hương chỉ có trong các gia đình quan lại quyền quý. Bây giờ mộc hương cũng là cây cảnh quý, không phải trồng dễ dàng phổ biến như hoa hồng, hoa ly, hoa giấy… Mộc hương ngày này vẫn là loại thảo mộc giá trị kinh tế cao. Mộc hương đặc biệt là giống cây có nhiều ở Việt Nam và Trung Quốc, khu vực núi  Himalaya và một vài quốc gia như Trung Quốc nhưng giống mộc hương Việt Nam và Trung Quốc có phần khác nhau về màu sắc hoa và vỏ thân.
cay-moc-huong-nguoi-xua-dan

Có mộc hương trước nhà như có quý nhân

Theo quan niệm của người xưa, mộc hương là loại cây quý hiếm. Trồng mộc hương trong nhà như rước quý nhân vào nhà. Vì thế trồng mộc hương đầu năm mang lại nhiều may mắn. Ở đời ai cũng muốn gặp được quý nhân, nhờ quý nhân mà cuộc sống thuận lợi, phát triển. Theo quan niệm phong thủy cây mộc hương thu hút thần tài, giúp gia chủ hưng thịnh, làm ăn phát tài. Hương thơm mộc hương lan xa như danh tiếng của gia chủ. Những gia đình trồng mộc hương được cho là hưởng phúc lộc dồi dào, tạo không khí trong lành trong gia đình, đất và người đều vượng.

Ngoài ra mộc hương có hương thơm thanh tao nên trồng trước nhà hương hoa thơm ngát mang lại không gian dễ chịu, thanh lọc không khí. Mộc hương còn là thảo mộc quý trong Đông y giúp gia chủ tăng cường sức khỏe.

Mộc hương ngày nay trở thành cây kinh tế vì hoa của mộc hương được bán giá cao dùng làm rượu, làm gia vị trong món ăn, làm bánh cao cấp, làm trà bảo vệ sức khỏe.
hoa-moc-huong-quy-nhan
Mộc hương là quý nhân cho tất cả mọi người

Theo phong thủy, thì cây Mộc hương còn đặc biệt phù hợp cho mọi người mà không sợ hợp mệnh khắc mệnh. Với đặc điểm hoa vàng, lá canh, thân vỏ nâu có vẩy trắng, nên cây mộc hương được cho là cây phong thủy hợp được với cả 5 mệnh Kim, Mộc, Thủy, Hỏa, Thổ, trong đó tốt nhất cho người mệnh Kim. Chính bởi đặc điểm phong thủy này nên cây hoa mộc hương càng được người yêu cây cảnh ưa chuộng. Trồng mộc hương trước nhà là có thêm thần tài trợ lực cho gia chủ, có quý nhân dẫn lối chỉ đường cho gia đình làm ăn may mắn phát tài.
hoa-moc-huong-phong-thuy
Trồng mộc hương hái ra tiền

Không chỉ là cây cảnh phong thủy mà mộc hương còn là cây có hoa quý. Theo Đông y hoa có vị cay, nóng nên được chế tạo thành thuốc chữa đau bụng, rễ có thể trị đau xương khớp, phong thấp, quả dùng để chữa các bệnh về gan, dạ dày. Hơn nữa hương thơm mộc hương giúp thư giãn tinh thần và làm không gian trong lành sảng khoái hơn. Hoa mộc hương được bán trên thị trường với giá rất cao, lên tới triệu đồng.Nên những gia đình trồng mộc hương chính là hái hoa ra tiền. Cây mộc hương biết chăm sóc đúng cách thì rất sai hoa. Hoa mộ hương nở quanh năm nhưng nhiều nhất vào mùa thu. Hương thơm hoa mộc giúp thư giãn tinh thần, xua đuổi tà khí mang vận lành tới cho gia chủ. Bởi vậy chỉ cần 1,2 cây mộc hương trước nhà là bạn có thể có hoa dùng quanh năm để làm trà và làm bánh, làm thuốc chăm sóc sức khỏe.

Cách trồng mộc hương hợp phong thủy

Mộc hương có thể giâm cành hoặc mua cây giống về trồng. Nếu giâm cành thì bạn chỉ cần cắt cành mộc hương dài khoảng 10-15cm, đảm bảo có 2-3 mắt chồi trên mỗi hom. Canh sau khi cắt thì tỉa vợi lá nhúng vào nước đường pha loãng để nhanh kích rễ, sau đó giâm vào bầu đất xốp. Đặt bầu đất nơi thoáng mát và xem thăm nước hàng ngày. Tránh khô và tránh úng nước. Tầm 20 ngày thì bạn có thể đánh mộc hương trồng vào chậu hoặc xuống đất.

Cách chăm sóc mộc hương: Mộc hương ưa ánh sáng nên bạn có thể trồng cây trước nhà hoặc nơi nhiều sáng. Để cây phát triển tốt ra hoa thường xuyên thì nên bón phân định kỳ hàng năm, tùy theo tình trạng của cây nhớ cắt tỉa cành chết, lá héo. Mộc hương cần được tưới nước thường xuyên nhưng tránh để bị úng nước.

Để đảm bảo phong thủy thì nên trồng mộc hương phía trước nhà nhằm thu hút tài lộc, tỏa hương thơm. Cây mộc hương trồng ngoài đất vườn có thể phát triển thoái mái cao tới cả chục mét. Bởi thế nếu gia đình đất rộng, trồng mộc hương ở ngoài đất vườn thì nên trồng phía bên trái nhà để cây cao lớn đảm bảo uy thế thanh long trong phong thủy. Mộc hương là cây giúp dẫn lối thần tài và tạo hương thơm nên trồng trước nhà là hợp lý, tuy nhiên bạn nên chú ý chỗ trồng mộc hương cần có nhiều ánh sáng.

Vì tin rằng mộc hương chính là quý nhân vào nhà nên người xưa thường dặn con cháu trồng mộc hương. Hơn nữa trồng mộc hương còn giúp cho gia đình có thêm hương thơm tự nhiên ngây ngất và lại có thêm loại thảo mộc tốt cho sức khỏe.

*Thông tin mang tính tham khảo, chiêm nghiệm