Ngày Tết mua giò chả muốn biết có chứa hàn the hay không hãy làm ngay cách sau: Rất dễ ai cũng phân biệt được

 

Ngày Tết mua giò chả muốn biết có chứa hàn the hay không hãy làm ngay cách sau: Rất dễ ai cũng phân biệt được.

Giò chả là món ăn không thể thiếu trong ngày Tết. Vậy là sao để nhận biết giò chả có chứa hàn the hay không?

Hàn the, một chất gây hại cho sức khỏe con người, vẫn được các nhà sản xuất giò chả sử dụng làm phụ gia. Trong bối cảnh nhu cầu mua sắm giò chả để trang trí mâm cơm gia đình trong những ngày tết đang gia tăng, nhiều cơ sở sản xuất giò chả xuất hiện, thường sử dụng các chất hàn the có hại. Nếu bạn đang tìm kiếm cách nhận biết giò chả có thể chứa hàn the và không có thời gian tự làm giò chả tại nhà, dưới đây là một số gợi ý giúp bạn thực hiện điều này.

Hàn the là gì?

Hàn the là tên gọi để chỉ các khoáng chất hay hợp chất hóa học có quan hệ gần giống nha, trong hóa học gọi là Borac. Hàn the có tính sát khuẩn nhẹ, làm cho sản phẩm như chả cá, giò chả, chả lụa…trở nên dai ngon nên hay được các cơ sở chế biến giò chả, cá viên chiên…cho vào thực phẩm để sản phẩm chế biến ra dai và kéo dài thời gian bảo quản và sử dụng.

2

Hàn the đã được Bộ Y tế Việt Nam liệt kê vào danh sách các hóa chất cấm sử dụng trong vai trò phụ gia thực phẩm. Nghe thì có vẻ chẳng có độc hại gì, ấy vậy mà sử dụng hàn the có thể gây ngộ độc. Liều từ 5 gram trở lên đã gây ngộ độc cấp tính, có thể dẫn đến tử vong.

Dùng với liều lượng thấp có thể gây ngộ độc mạn tính, ảnh hưởng đến gan, thận, gây biếng ăn và suy nhược cơ thể. Khi vào cơ thể, hàn the khó bị đào thải mà tích tụ trong gan, đến khi lượng tích tụ đủ lớn sẽ gây tác hại mạn tính.

Cách nhận biết giò chả chứa hàn the

Nhận biết bằng khứu giác

Giò sạch thường có mùi thơm nhẹ của thịt, không có mùi nồng như giò lụa chứa hàn the.Mùi hôi, lá gói khô, dính nhớt hoặc triệu chứng nấm mốc là dấu hiệu giò chả không tốt.Kiểm tra bằng thị giác:

Giò lụa ngon có màu trắng ngà phớt hồng, với lỗ rỗ trên bề mặt do thịt nạc ngon tạo ra.Nếu giò chả không có lỗ rỗ hoặc có biểu hiện không bình thường, có thể là do sử dụng nhiều bột và thịt không đảm bảo chất lượng.

nhan-biet-gio-cha-tam-han-the-4

Nhận biết bằng vị giác

Giò chả bở, không mùi thơm, và không có lỗ rỗ trên bề mặt có thể là dấu hiệu của việc sử dụng quá nhiều bột.Giò giòn, dai, mịn bất thường có thể là dấu hiệu của sự pha trộn với hàn the trong quá trình chế biến.

nhan-biet-gio-cha-tam-han-the-5

Sử dụng giấy tẩm nghệ

Hàn the có tính kiềm, khi tác động với giấy nghệ, nó sẽ chuyển màu đỏ.Sử dụng giấy tẩm nghệ để ấn nhẹ lên bề mặt giò chả, nếu giấy nghệ chuyển sang màu đỏ, có khả năng giò chả đó chứa hàn the.Những cách này giúp bạn dễ dàng nhận biết giò chả có chứa hàn the, giúp đảm bảo an toàn cho sức khỏe khi lựa chọn sản phẩm.